หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

[PS1] Final Fantasy III

เริ่มเกมส์เราจะตกหลุมมาอยู่ในถ้ำแรก จะต้องปะทะกับก็อบลินก่อน จากนั้นเดินต่อไปจะพบทางกั้น ให้สำรวจที่หินก็จะผ่านไปได้ เดินต่อไปเรื่อย ๆ จนพบห้องคริสตัล แต่จะมีบอส(เต่า) เฝ้าอยู่ เอาชนะให้ได้สำรวจที่คริสตัลจะบอกถึงความลับของคริสตัลและชะตากรรมของตัวเอก และจะได้อาชีพเพิ่มขึ้นมาอีก 5 อาชีพ คือ นักรบ มองค์ พ่อมดดำ พ่อมดขาว และพ่อมดแดง จากนั้นให้เดินเข้าทางวาร์ปออกมา

เมื่อออกมาหน้าถ้ำแล้วเดินลงมาจะพบกันหมู่บ้านอูล ด้านหลังหมู่บ้านจะมีบ้านเดี่ยว ๆ อยู่หลังนึง ข้างในให้สำรวจเทียนเล่มขวาสุดจะมีทางลับไปเก็บไอเทมได้ ขากลับจะเห็นว่ากำแพงปิดอยู่ก็ให้หันหน้าขึ้นด้านบนแล้วกดสำรวจ ภายในหมุ่บ้านยังมีของซ่อนอยู่มากมายตามไหหรือพงหญ้า เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้วก็ออกจากหมู่บ้าน
เดินลงมาทางใต้จะพบหมู่บ้านที่อยู่ติดกับทะเลทราย เมื่อเข้าไปจะพบว่า ผู้คนกลายเป็นมนุษย์ล่องหนกันหมด ให้เข้าไปใน INN คุยกับคนที่ยืนนิ่ง ๆ อยู่ข้างตู้ เค้าก็คือ ซิด คุยจบเค้าจะให้เรือเหาะแก่เรา แต่เราต้องเดินออกไปข้างนอกหมู่บ้านแล้วเข้าไปที่ทะเลทรายก็จะพบกับเรือเหาะ ที่ซ่อนอยู่ ( ถ้าในหมู่บ้านยังไม่มีอะไรต้องเคลียร์ถ้ำทางเหนือก่อน แล้วเข้ามาสำรวจกำแพงด้านบน จะพบทางลับไปเก็บดาบมิสทริล )
จากนั้นขับเรือเหาะไปยังปราสาทซาซูน ข้างในผู้คนก็จะเป็นมนุษย์ล่องหนเหมือนกัน ในนี้มีสมบัติซ่อนอยู่หลายแห่ง และหอคอยซ้ายขวาก็มีไอเทมอยู่เช่นกัน โดยเฉพาะหอคอยทางซ้ายจะมีดาบของพ่อมดแดงอยู่แต่จะมีกริฟฟินเฝ้าเอาไว้อยู่ จากนั้นให้ออกจากปราสาทขับเรือเหาะมุ่งหน้าไปเข้าถ้ำทางเหนือที่มีแม่น้ำ กั้นอยู่
บุกเข้าไปในถ้ำ ที่ชั้น 2 ให้สำรวจกองกระดูกด้านซ้ายบน จะพบทางลับไปเจอเจ้าหญิงซาร่า แห่งเมืองซาซูนได้ และจะได้เธอเป็นเพื่อนร่วมทาง จากนั้นบุกเข้าไปต่อ จะพบกันตัวการที่ทำให้ผู้คนต้องคำสาป และจะต้องสู้กับจิน เมื่อชนะแล้วเราจะวาร์ปกลับสู่ปราสาทซาซูน เจ้าหญิงซาร่าจะนำลูกแก้วที่ได้จากการกำจัดจินโยนไปในบ่อน้ำ ทำให้คำสาปหายไป จากนั้นให้เราขึ้นไปที่ห้องพระราชา จะได้เรือแคนนูมาใช้
เดินทางไปที่หน้าถ้ำเดิมเพื่อข้ามแม่น้ำไปนำเรือเหาะกลับมา จากนั้นกลับไปที่หมู่บ้านคาซุส จะได้พบกับซิดและได้เป็นเพื่อนร่วมเดินทาง จากนั้นเข้าไปในหมู่บ้าน ไปคุยกับชายแก่ในบ้านหลังบน เค้าจะดัดแปลงติดตั้งระเบิดให้กับเรือเหาะของเรา เมื่อเสร็จแล้วก็ให้ออกจากหมู่บ้าน ขับเรือเหาะไปชนหินทางด้านซ้าย ก็จะระเบิดไปพร้อมกับเรือเหาะ ทำให้เราสามารถออกมาโลกกว้างได้แล้ว

เดินลงมาทางใต้จะพบหมู่บ้านคานาน เข้าไปด้านในซิดจะขอตัวแยกกลับไปที่บ้าน ให้ขึ้นไปทางเหนือหมู่บ้านเดินลงน้ำมาเรื่อย ๆ จะพบทางขึ้นไปในพงหญ้า สำรวจจะได้ เอริกเซอร์ จากนั้นให้ไปที่บ้านซิด ใช้ เอริกเซอร์กับภรรยาซิดที่ป่วยอยู่ แล้วซิดจะขอบคุณเรา และจะให้ไอเทมเป็นการตอบแทน เราต้องสำรวจที่เทียนจึงจะมีทางลับออก เมื่อเรียบร้อยแล้วก็ให้ออกจากหมู่บ้านและขึ้นภูเขาที่อยู่ข้าง ๆ หมู่บ้านนี้
ก่อนทางขึ้นจะเห็นบาฮามุตบินมา เมื่อเราขึ้นไปจนสุดจะพบรังของบาฮามุต สำรวจที่พุ่มด้านบนจะพบกับชายคนนึงมีชื่อว่า แดช สักพัก บาฮามุตจะมาโจมตีเรา ให้เราหนีอย่างเดียว เพราะสู้ไม่ได้ เมื่อเราหนีได้แล้วเราจะกระโดดลงมาที่ป่าคนแคระ ในตอนนี้เราจะได้ไอเทม เวทมนตร์มินิมัม ทำให้ตัวเล็กมาจากแดชในตอนที่ก่อนจะโดดลงมา ให้สวมใส่ให้กับพ่อมดขาวซะ แล้วจึงใช้แปลงร่างให้พวกเราเป็นตัวเล็ก จากนั้นออกจากป่า แล้วเดินตรงลงมาเลย เข้าไปในป่าจะพบกับหมู่บ้านคนแคระ ให้ไปที่บ้านซ้ายบนสุด จะเจอคนป่วยอยู่ให้ใช้ ยาถอนพิษ กับเค้า แล้วเค้าจะเปิดทางลับให้เราเข้าไป ให้เราผ่านในถ้ำไปเรื่อย ๆ จะพบกับทางออก…
เราจะอยู่ที่หน้าถ้ำของพวกโจรสลัด จะรู้ว่าตอนนี้มีมังกรมาขวางอยู๋ปากอ่าว ทำให้พวกโจรสลัดไม่สามารถออกไปทำงานได้ ถ้าเราใช้เรือออกทะเล จะพบกับมังกรเทพเนปต์ เฝ้าอยู่ ไม่มีทางชนะได้ ในถ้ำนี้มีเวทมนตร์ดำระดับ 3 ซ่อนอยู่ จากนั้นให้ออกจากถ้ำทางด้านบน จะพบกับวิหารแห่งเนปต์ ให้เราแปลงร่างเป็นคนแคระแล้วเข้าไปที่หัวมังกร จะเข้าไปในตามังกรได้ ด้านในสุดจะพบกับบอสเป็นหนู เมื่อชนะมันได้จะได้ตามังกรกลับคืนมา ให้เราเดินออกมา แล้วกดใชักับหัวมังกร จะทำให้มังกรเทพเนปต์หายไป และจะได้ เขี้ยววารี มาด้วย จากนั้นก็นำเรือออกสู่ทะเลได้แล้ว
ให้ใช้เรือเดินทางไปทางเหนือจะพบหอคอย แต่ยังไม่ต้องเข้า ให้ไปทางซ้าย ขึ้นแผ่นดิน แล้วเดินต่อไปทางซ้าย จะพบถ้ำอยู่ใกล้ ๆ กับแม่น้ำที่มี ลิไวอาซัน ว่ายอยู่ เข้าไปจะพบกับพวกนักบวชกูลกัน คุยแล้วจะได้เวทมนตร์โทโด้ มา จากนั้นก็ไปที่หอคอย เข้าไปตรงกลางจะพบหลุมน้ำ ต้องใช้เวทมนตร์โทโด้แปลงเป็นกบ จึงจะขึ้นไปได้ เมื่อขึ้นมาแล้วให้แปลงร่างกลับเป็นปกติเหมือนเดิม แล้วจึงบุกต่อ หอคอยนี้มี 10 ชั้น เมื่อไปถึงชึ้นที่ 5 จะเป็นทางตัน ให้สำรวจเฟืองอันที่ 7 จากขวา ก็จะผ่านไปได้ เมื่อขึ้นไปถึงชั้นบนสุดจะพบกับบอสเมดูซ่า กำจัดแล้ว แดชจะจำความได้ จึงโดดลงไปในไฟเพื่อรักษาหอคอยนี้ไว้ เสร็จแล้วเราจะวาร์ปออกมาข้างนอก โดยน้ำวนหน้าหอคอยจะหายไปแล้ว
ให้แล่นเรือออกมาแล้วไปทางซ้ายจะพบถ้ำพวกโนม(ดวาร์ฟ) จะพบว่า เขามังกร ของที่นี่ถูกขโมยไป ให้เราลงไปในแอ่งน้ำในถ้ำแห่งนี้ ต้องแปลงร่างเป็นกบก่อน เมื่อลงไปแล้วค่อยแปลงร่างคืน ด้านในจะพบตัวการที่ขโมยเขาไป ชนะได้แล้ว ให้กลับออกมา นำเขามังกรไปวางไว้ที่แท่นบูชา จากนั้นเจ้าเงาที่ตามเรามาจะปรากฏเป็นเจ้าหัวขโมยนั้น ทีนี้มันจะเอาไปทั้งสองอันเลย ให้เราออกจากถ้ำแห่งนี้ แล้วเดินทางไปถ้ำด้านเหนือ
เหนือถ้ำพวกโนม จะเป็นถ้ำไฟ บุกเข้าไปเรื่อย ๆ ในสุดจะพบเจ้าหัวขโมยซึ่งจะแปลงร่างเป็นซาลาแมนเดอร์ ให้กำจัดซะ จากนั้นสำรวจคริสตัล จะได้อาชีพมาเพิ่มอีก 4 อาชีพ คือ นายพราน ขโมย อัศวิน และนักศึกษา เมื่อเรียบร้อยแล้วให้วาร์ปออกจากถ้ำและกลับไปที่ถ้ำพวกโนม จะเห็นว่าเขามังกรกลับมาแล้ว ให้คุยกับโนมที่อยู่ด้านล่าง เขาจะเปิดทางให้เราไปเก็บไอเทมได้
เมื่อเสร็จแล้วให้เราเดินเรือ เข้าไปด้านล่างของหอคอย ไปที่หมู่บ้านใกล้ ๆ กับ วิหารแห่งเนปต์ จะพบหมู่บ้านท็อดกูล ซึ่งได้รับความเสียหาย เมื่อเข้าไปเราจะเจอพวกทหารมาจับเรา ไปที่ตันไม้ลอยฟ้า จะพบกับพระราชาจากปราสาทอากัส ถูกจับอยู่ทีนี้ ให้เราเดินไปทางซ้ายจะมีทางลับอยู่ และให้แปลงร่างลอดผ่านรูปไป อย่าลืมแปลงกลับด้วย บุกเข้าไปจนถึงด้านในสุดจะพบกับ จอมคาถาไฮน์ ให้กำจัดซะ แล้วเราจะวาร์ปมาที่ป่านางฟ้า จากนั้นให้ออกมา เดินทางไปที่ปราสาทอากัสคุยกับพระราชาจะได้ฟันเฟืองกาลเวลามา จากนั้นให้เรากลับไปที่หมู่บ้านคานานไปหาซิด แล้วเค้าจะดัดแปลงเรือของเราให้กลายเป็นเรือเหาะเอ็นเตอร์ไพรส์
ให้ขับเรือเหาะไปเรื่อย ๆ จะพบว่า เราออกมาจากเกาะลอยฟ้าแห่งนี้แล้ว ให้เราบินค้นหาเกาะเล็ก ๆ ที่มีเรืออัปปางอยู่ อาจใช้ไอเทมเปิดแผนที่เพื่อความสะดวกขึ้น เมื่อพบแล้วเขาไปข้างในจะพบหญิงสาวนอนป่วยอยู่ให้เราใช้โพชั่นหรือยาแก้พิษ กับเธอ จะได้เอเรียเป็นเพื่อนร่วมทาง จากนั้นให้เราบินหาเกาะที่มีวิหารแห่งน้ำอยู่ เข้าไปเอเรียจะเก็บคริสตัลมา จากนั้นเข้าไปถ้ำหลังวิหาร ในสุดเอเรียจะนำคริสตัลไปวาง แต่จะถูกคราเค้น ทำร้ายจนต้องตาย ให้เรากำจัดคราเค้นซะ แล้วสำรวจคริสตัล เราจะได้อาชีพมาใหม่อีก 7 อาชีพ จากนั้นแผ่นดินก็จะโผล่ขึ้นมา…
เราจะตื่นขึ้นมาในหมู่บ้าน อามูล เมื่อออกมาจากหมู่บ้านจะพบว่าเรือเราถูกโซ่ล่ามอยู่ ผู้ทำเรื่องนี้อาศัยอยู่ที่ปราสาททอง ทางขวาของหมู่บ้าน แต่เรายังไม่สามารถเข้าไปได้เพราะมีหลุมดำขวางอยู่ ให้กลับมาที่หมู่บ้านอามูล มาที่ทางลงน้ำ จะพบว่าลงไม่ได้ให้ไปคุยกับชายแก่ในบ้านหลังบน จะเปิดทางให้ลงไปได้ ให้เข้าไปในทางระบายน้ำ ลุยเข้าไปเรื่อย ๆ จะพบชายแก่ทั้ง 4 ถูกก๊อบลินล้อมอยู่ให้เข้าไปช่วย จากนั้นไปต่อจนสุดจะพบกับ แม่มดเดไลร่า เราจะขอรองเท้าวิเศษแต่ครั้งแรกจะให้ของปลอมมา ต่อมาชายแก่ทั้ง 4 จะเข้ามาช่วยขอด้วย ทำให้เราได้รับของแท้มา จากนั้นเราจะวาร์ปออกมา ให้เรามุ่งหน้าไปยังปราสาททองคำ
ในปราสาทนี้เราต้องใช้กุญแจในการเปิดประตู ทางที่ถูกต้องจะอยู่ห้องทางขวาที่ 2 นับจากล่าง เข้าไปในสุดจะพบกับ ตัวการที่ล่ามเรือเราไว้ ให้กำจัดซะ มันจะทำลายคริสตัลทิ้ง จากนั้นให้เราออกมา แล้วกลับไปที่เรือ ให้บินไปทางซ้ายของแผนที่ จะพบกับปราสาทใหญ่ที่มีเมืองอยู่ 4 เมือง เมื่อเข้าไปใกล้ เรือเหาะของเราจะถูกพวกปืนใหญ่ยิงจนตก…
เมื่อตกลงมาแล้ว จะพบว่าเมืองนี้กำลังทำสงครามกันอยู่ ให้เราออกมา แล้วไปที่เมืองเล็กทางซ้ายล่าง เข้าไปบ้านบนสุด จะพบเจ้าชายถูกอันธพาลรังแกอยู่ให้เข้าไปช่วย จะได้เจ้าชายอารุส มาร่วมเดินทาง จากนั้นให้กลับไปยังปราสาท เข้าไปทหารจะให้เราพักผ่อนรอ สักพัก พระราชาที่ถูกกิลก้าเมซควบคุมอยู่จะมาลอบฆ่าอารุส แต่จิตสำนึกฟื้นพอดี แล้วเจ้ากิลกาเมซจะเข้ามาให้เรากำจัดมันซะ เมื่อชนะแล้วพระราชาจะสวรรคต แล้วเจ้าชายอารุสจะได้ครองราชย์แทน จากนั้นให้เราไปหาพวกบัณฑิต ในปราสาทแห่งนี้ พวกเค้าจะสร้างเรือเหาะให้กับเรา ชื่อ นอดิลุส ซึ่งมีความเร็วสูง

จากนั้นให้เดินทางไปตำหนักโดก้า ซึ่งทางเข้าจะเป็นภูเขาและจะมีแหลมยื่นออกมา เมื่อเรือเหาะเราบินในหุบเขานั้นจะเจอศัตรูด้วย ให้บินไปเรื่อย ๆ จะพบตำหนักโดก้า เข้าไปจะพบกับโดก้าและได้เป็นเพื่อนร่วมทาง ในสุดของตำหนักจะพบรู ให้แปลงร่างเป็นคนแคระแล้วบุกเข้าไป ด้านในสุดจะพบห้องวาร์ป ซึ่งโดก้าจะแปลงเรือเหาะนอดิลุส ของเราให้ดำน้ำได้ เมื่อวาร์ปออกมาเสร็จแล้ว ให้เรากลับไปปราสาทซาโรเนีย (ปราสาทใหญ่ของเจ้าชายอารุส) ให้บินเลาะลงมาเรื่อย ๆ จะพบกับอ่าว ให้ดำน้ำลงไป จะพบวิหารใต้ทะเล ให้บุกเข้าไปจนด้านใจสุดจะได้ ขลุ่ยแห่งโนอา..
จากนั้นให้เราออกมา แล้วบินไปทางเหนือสักเล็กน้อยจะพบทางเข้าไปทางซ้าย และจะพบกับถ้ำตรงกลาง ด้านในจะพบอูเน่ หลับอยู่ ให้ใช้ขลุ่ยโนอา จะทำให้อูเน่ ตื่นขึ้นมา และได้เป็นเพื่อนร่วมทางพร้อมกับเขี้ยวอัคคี จากนั้นให้กลับไปยังปราสาทซาโรเนีย แล้วบินไปทางซ้ายเลาะไปตามแม่น้ำด้านบน จะพบกับถ้ำ ด้านในจะมีหินขวางอยู่ แต่ถ้ามีอูเน่ จะสามารถผ่านไปได้ เข้าจนด้านในสุดจะพบเรือเหาะยักษ์ อินริซิเบิ้ล จากนั้นอูเน่ ก็จะจากไป ให้เราใช้เรือเหาะอินริซิเบิ้ล บินไปยังหมู่บ้านอามูล แล้วบินขึ้นเหนือ จะพบกับภูเขาที่เป็นช่อง ๆ ให้เรากระโดดข้ามไปเรื่อย ๆ จนเข้าไปยังถ้ำตรงกลางได้
ให้เราบุกเข้าไปในถ้ำ ศัตรูในถ้ำแห่งนี้ถ้าฆ่าทีเดียวไม่ตายจะแยกร่างออกมาอีก แต่ไม่เป็นผลกับเวทมนตร์และดาบดำ ให้เราบุกเข้าไปจนสุดจะพบกับบอส เมื่อชนะแล้วจะได้เขี้ยวพสุธาอันสุดท้ายมา จากนั้นก็ให้ออกมาจากถ้ำ แล้วขึ้นเรือเหาะกระโดดกลับออกมายังจุดเริ่ม กลับไปขึ้นเรือเหาะนอดิลุส เพื่อจะกลับไปยังตำหนักโดก้าอีกครั้ง
เมื่อเข้าไปยังตำหนักโดก้า จะถูกวาร์ปไปยังที่แห่งหนึ่ง ให้เราบุกเข้าไปเรื่อย ๆ ด้านในจะต้องสู้กับโดก้าและอูเน่ เมื่อชนะทั้งสองจะได้กุญแจเปิดวังผลึก กับ โลกยูเรก้า ได้ จากนั้นกลับไปขึ้นเรือเหาะอินริซิเบิ้ล ที่เหนือหมู่บ้านอูล จะพบกับรูปปั้นอยู่ 8 ตัว ให้เราเดินลงไป เราจะใช้เขี้ยวทั้งหมดทำลายเวทมนตร์จากรูปปั้นพวกนี้ให้หมดไป จากนั้นขึ้นเรือเหาะเดินทางต่อ ข้ามเขาไปทีนึง แล้วไปทางขวาต่อ จะพบกับวังผลึก แต่ต้องผ่านป้อมรอบนอกก่อน เมื่อเข้าไปจะพบห้องให้เข้าไปจะเจอบอสเฝ้าคริสตัลอยู่ เมื่อกำจัดแล้วให้สำรวจคริสตัล จะได้อาชีพมาอีก 3 อาชีพ จากนั้นให้บุกเข้าไปต่อจนออกมาอยู่หน้าวังผลึกหรือซิลค์ทาวเวอร์
เมื่อเราเข้าไปจะพบห้องที่จะนำไปสู่โลกยูเรก้า ให้กดใช้กุญแจเปิดยูเรก้า ในนี้จะพบกับอาวุธสุดยอดมากมาย และในชั้นสุดท้าย จะได้อาชีพมาอีก 2 อาชีพ คือ นักปราชญ์ กับนินจา จากนั้นให้กลับออกมา แล้วบุกขึ้นวังผลึกไปเรื่อย ๆ จนถึงห้องที่มีมังกรอยู่ แต่เราจะได้เพื่อน ๆ ของพวกเรามาช่วยผนึกพลังของมังกรเอาไว้ และนำเราไปสู่กับหัวหน้าใหญ่ ซังเด ให้เราเอาชนะให้ได้ จากนั้นเราจะพบกับจอมปีศาจที่ซังเดปลุกขึ้นมา เราจะสู้ไม่ได้เลย แต่พวกเพื่อนของเราจะมาช่วยให้พลังเราอีกครั้ง ให้เราเข้าทางวาร์ปไป ยังโลกปีศาจ…
เมื่อมาถึงให้เราไปตามทางแยกทั้ง 4 ซะก่อน อย่าเพิ่งขึ้นไปทางบน ทั้ง 4 ทางจะพบกับบอสที่เฝ้าคริสตัลไว้อยู่ ให้กำจัดให้หมดเพื่อคลายมนตร์สะกดของอัศวินซะ จากนั้นจึงมาทางตรงกลางที่เป็นทางขึ้นไป และจะพบกับบอสใหญ่อีกครั้ง อัศวินที่เราได้ช่วยเหลือจะมาช่วยกันทำลายพลังของปีศาจร้าย ทีนี้เราก็จะสามารถสู้กับบอสใหญ่ได้แล้ว เมื่อชนะได้แล้วเราก็จะกลับหมู่บ้านเกิด และฉลองให้กับสันติสุข…The End

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น