หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559

[PS1] Resident Evil 3

BIOHAZARD 3 LAST ESCAPE
RESIDENT EVIL 3 NEMESIS

บทสรุปฉบับนี้เป็นบทสรุปที่ Rewrite มาจากบทสรุปฉบับหนูจิลผจญภัยนั่นเอง ซึ่งหลายคนบอกว่าฮามาก แต่คงต้องหยุดความฮาไว้เท่านี้ เพราะข้อมูลภาพนั้นได้สูญหายทั้งหมด และไม่สามารถเขียนกลับมาเหมือนเดิมได้
บทสรุปนี้จะพยายามเขียนอธิบายให้สำหรับการแก้ปริศนาต่างๆเป็นการบอกใบ้หรือชี้แนวทางเท่านั้น เพื่อให้ผู้เล่นนั้นใช้ความสามารถแก้ปริศนาเองบางส่วน เพื่ออรรถรสในการเล่นเกมที่ดี
สำหรับบทสรุปฉบับนี้ ไม่อนุญาตให้เผยแพร่ที่อื่นเด็ดขาด หากต้องการเผยแพร่ ให้ทำการส่งลิงค์ มาอ่านในหน้านี้แทนครับ




Intro
หลังจากไวรัสได้แพร่กระจายเข้าไปในเมือง Raccoon City สิ่งมีชีวิตทั้งหลายก็ได้เปลี่ยนสภาพกลายเป็นซอมบี้ ทางตำรวจ Raccoon City จึงได้ส่งหน่วยพิเศษมาจัดการ แต่ก็ไม่สามารถต้านทานเอาไว้ได้ ขณะเดียวกันทาง Umbrella ก็ได้ส่งหน่วย U.B.C.S. เข้ามาควบคุมสถานการณ์และช่วยเหลือผู้รอดชีวิต...


1. Uptown
เริ่มเกม Jill จะกระโดดออกมาจากห้องๆหนึ่ง จากตรงนี้ ให้เดินปีนข้ามสิ่งกีดขวางไป จะพบกับซอมบี้ฝูงใหญ่ แล้ว Jill จะพังประตูหนีเข้าไปในโกดังเก็บของ จะพบชายแก่ร่างท้วมคนนึง ซึ่งเขาได้บอกว่าลูกสาวของเขาได้หายตัวไป Jill ได้พยายามชวนเขาให้หนีออกไปด้วยกัน แต่ชายแก่คนนี้ได้ปฏิเสธคำชวนของเธอ และยอมขังตัวเองอยู่ในตู้คอนเทรนเนอร์

หลังจากเราสามารถบังคับตัวละครได้ วิ่งเข้ามาด้านในจะมีสเปร์วางอยู่และกระสุนปืนพก จากนั้นให้เราวิ่งขึ้นไปที่ชั้นบน จะพบกับห้องเซฟ ที่ข้างประตูเราจะได้กุญแจ 1 ดอก ที่ชั้นวางของจะมีผงดินปืน A 2 ขวด จากนั้นจัดสัมภาระให้เรียบร้อย ใช้กุญแจที่ได้มาเมื่อสักครู่ไขประตูสีเขียวเข้าไป

เมื่อเข้ามา ให้เข้าประตูด้านในให้เลี้ยวซ้ายเข้าประตูทางด้านในก่อน จากนั้นเมื่อเรามาตามทางเรื่อยๆ จะพบกับ Brad สมาชิกหน่วย S.T.A.R.S. เหมือนกับ Jill พังประตูหนีซอมบี้ฝูงใหญ่ออกมา ให้เรากำจัดให้หมด แล้ววิ่งลงบันไดไป จะได้ปืนลูกซอง Benelli M3S กับน้ำมันไฟแช็ก เสร็จแล้วกลับขึ้นมา จะเจอทาง 3 แยก ให้ตรงไป

ให้วิ่งมาตามทางเรื่อยๆ จะพบกับบันไดหนีไฟ ข้างๆจะมีแผ่นที่เมือง Uptown ให้เก็บ ขึ้นบันไดไปด้านบนจะได้สมุนไพรสีเขียว จากนั้นเดินมาตามทางเรื่อยๆจะพบกับทางลงบันได และเราจะเจอ Brad อีกครั้ง

เมื่อเราวิ่งตามเขาเข้าไปในบาร์ เราจะเห็นเหตุการณ์ที่เขาโดนซอมบี้ทำร้าย ที่เครื่องคิดเงินจะมีกระสุนปืนพก ที่บนโต๊ะด้านในจะมีไฟแช็กให้เก็บ จากนั้น ให้ทำการสผมไฟแช็กกับน้ำมันไฟแช็กเข้าด้วยกัน แล้วออกจากห้องนี้ทางประตูเดิม จะเจอทาง 3 แยกให้ไปตามทางดังรูป ไปตามทางเรื่อยๆเราจะเจอฝูงซอมบี้พังสิ่งกีดขวางออกมา ที่ข้างๆกันนั้นมีถังน้ำมันอยู่ ล่อมันให้เข้ามาใกล้ๆถังน้ำมันแล้วจัดการซะ เข้าไปสุดทางจะมีสมุนไพรสีแดงให้เก็บ จากนั้นนำไฟแช็กไปจุดไฟเผาเชือกแล้วเข้าประตูไป

เมื่อเข้ามาจะเจอกันจุดที่มีไฟไหม้ พร้อมกับสุนัขซอมบี้ 2 ตัว ใกล้ๆกับจุดนั้นจะมีห้องเซฟอยู่ ด้านในมีผงดินปืน A และ B ให้เก็บ จากนั้นเตรียมอาวุธให้ครบมือแล้วมุ่งหน้าสู่สถานีตำรวจเมือง Raccoon City

2. Police Station
เมื่อ Jill เข้ามายังสถานีตำรวจ ก็ได้พบกับ Brad อีกครั้ง และเธอก็ได้พบเหตุการณ์อันสยดสยองเมื่ออสูรกายร่างยักษ์ NEMESIS พุ่งตรงเข้ามาทำร้าย Brad และฆ่าทิ้งอย่างโหดเหี้ยม ดูเหมือนว่าเป้าหมายต่อไปของมันคือ Jill นั่นเอง คราวนี้เธอต้องรีบตัดสินใจแล้วว่าจะสู้หรือจะหนี- เลือกข้อแรก ต่อสู้ : การเลือกข้อนี้เราจะต้องต่อสู้กับเจ้า NEMESIS สำหรับ Heavy Mode เมื่อล้มสำเร็จจะได้ส่วนประกอบปืนพก STI Eagle 6.0 Part A และจะได้บัตรประจำตัวหน่วย S.T.A.R.S. ของ Brad- เลือกข้อสอง หนี : การเลือกข้อนี้ Jill จะหนีเข้าไปในสถานีตำรวจ และไม่ต้องสู้กับ NEMESIS


หากเราต่อสู้สำเร็จ เราจะได้ส่วนประกอบปืนพก STI Eagle 6.0 Part A และไปสำรวจที่ศพของ Brad จะได้กระเป๋าสตางค์มา ให้กดสำรวจที่กระเป๋าสตางค์อีกครั้งหนึ่ง จะได้บัตรประจำตัวของ Brad มาครับ

หลังจากเข้ามาที่ห้องโถงของสถานีตำรวจ ด้านขวามือของ Jill จะมีสพุนไพรสีเขียว 3 ต้น จากนั้นให้วิ่งเข้ามาที่โต๊ะกลางห้อง จะได้กระสุนปืนพก บนโต๊ะจะได้แผนที่ของสถานีตำรวจ จากนั้นให้ใช้บัตรประจำตัวของ Brad กับคอมพิวเตอร์ จะได้รหัสมา 4 ตัว ให้จำเอาไว้ (ตรงจุดนี้หากไม่ได้สู้กับ NEMESIS จะต้องไปเอาบัตรประจำตัวของ Jill มาใช้แทน) จากนั้นเข้าประตูต่อไป

มาตามทางเรื่อยๆ จะเจอห้องทำงานของนายตำรวจ Marvin ซึ่งพบว่าเขาได้เสียชีวิตลงแล้ว ถัดจากห้องนั้นก็จะเป็นห้องที่มีตู้ล็อกเกอร์ สำรวจจะได้เพชรสีน้ำเงิน ที่ด้านหลังของตู้จะพบกับที่ใส่รหัส นำรหัส 4 ตัวที่ได้มาใส่เข้าไป จะได้กุญแจของห้องทำงานหน่วย S.T.A.R.S. โดยหากยังไม่ได้รหัส สามารถไปเก็บบัตรประจำตัวของ Jill ได้ ตามทางรูปที่ 2-3 แล้วนำไปใช้กับคอมพิวเตอร์ที่ห้องโถงใหญ่เพื่อเอารหัสได้ ที่ห้องใต้บันไดมีห้องเซฟอยู่ ในตู้มีผงดินปืน A 1 ขวด จากนั้นมุ่งหน้าสู้ชั้น 2

เมื่อขึ้นมาชั้น 2 ไปตามทางเรื่อยๆจะเจอกับห้องทำงานของหน่วย S.T.A.R.S. ให้ใช้กุญแจที่ได้มาไขเข้าไป ภายในห้องจะได้กุญแจผี (Lock Pick) กระสุนปืนพก สเปร์ 1 ขวด และ ปืนแม็กนั่มS&W M629C หรือ Granade Luncher แบบสุ่ม จากนั้นวิ่งกลับลงมาชั้น 1
เมื่อมาถึงชั้น 1 เจ้า NEMESIS มันตามมาอีกแล้ว คราวนี้มันพกความแค้นมากับปืนบาซูก้ากระบอกใหญ่ เมื่อล้มมันเราจะได้ ส่วนประกอบปืนพก STI Eagle 6.0 Part B นำมารวมกับ Part A จะได้ปืนพกติดลำกล้อง STI Eagle 6.0 ที่มีอัตราการยิงที่รวดเร็วและพลังทำลายสูง
จากนั้นให้ออกจากสถานีตำรวจ โดยนำกุญแจผีติดตัวมาด้วย วิ่งไปที่ตรงไปเรื่อยๆจนถึงจุดที่มีไฟไหม้ ใช้กุญแจผีไขที่ประตูเราก็จะสามารถเข้าสู่เมืองต่อไป "Downtown"

3. Downtown
เมื่อเข้ามาสู่เมือง วิ่งมาเรื่อยๆจะพบกับศพตรงมุมตึก สำรวจจะได้กระสุนปืนพก จากนั้นให้วิ่งไปตามทางเรื่อยๆจะเจอถนนที่มีรถบัสคว่ำอยู่ ที่ด้านหลังรถบัสจะมีศพ สำรวจจะได้ผงดินปืน จากนั้นเข้าประตูมา จะมีรถคันหนึ่ง สำรวจจะได้สายไฟมา 1 เส้น ต่อจากนั้นจะเจอห้องเซฟ จัดสัมภาระให้เรียบร้อย

วิ่งมาตามทางเรื่อยๆ ที่ฝาผนังจะได้แผนที่เมือง Downtown หลังจากนั้นเราจะต้องเจอกับศัตรูที่น่ากลัวอีกชนิดหนึ่ง นั่นก็คือ แมงมุม Dain Deimos ที่ศพจะมีผงดินปืน จากนั้นเข้าประตูมา จะพบกับชายคนหนึ่งต่อสู้กับซอมบี้อยู่ ยังไม่ต้องไปสนใจในตอนนี้ ให้วิ่งเข้าประตูทางซ้ายก่อน แล้ววิ่งไปตามทางจะเจอกับห้องเซฟอีกครั้ง ภายในห้องจะได้ประแจ Crank และกระสุนลูกซอง

หลังจากจุดนี้เราสามารถเลือกการดำเนินเรื่องได้ 2 แบบ เหตุการณ์จะต่างกันเล็กน้อย โดยไม่ว่าจะเลือกแบบใดสุดท้ายจะออกมาเหมือนกัน


ทางเลือกที่ 1ให้เข้าไปที่ร้านอาหาร โดยนำกุญแจผีมาด้วย ที่สุดทางจะมีตู้เล็กๆอยู่ ให้ใช้กุญแจผีไข จะได้ชแลงมา 1 อัน นำชแลงอันนี้ไปงัดฝาท่อบริเวณใกล้ๆกัน (ที่โต๊ะในร้านอาหารอาจมีผงดินปืนด้วย) คราวนี้เราจะเจอชายที่ต่อสู้กับซอมบี้เมื่อสักครู่นี้
ชายคนนั้นบอกกับ Jill ว่า เขาชื่อ Carlos โดย Umbrella ส่งหน่วย U.B.C.S. (Umbrella Biohazard Countermeasure Service) เพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ขณะที่คุยกันอยู่นั้น NEMESIS ก็โผล่ออกมา มันตามมาได้อย่างไรกัน คราวนี้เธอต้องเลือกแล้วว่าจะทำอย่างไรดี- เลือกข้อแรก หนีลงท่อระบายน้ำ : การเลือกข้อนี้เราจะหนีลงท่อระบายน้ำกับ Carlos ทันใดนั้น NEMESIS ได้ทุบท่อน้ำจนแตกทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้น จนทำให้ทั้งคู่ต้องขึ้นมาด้านบน เพื่อต่อสู้กับ NEMESIS อย่างไม่มีทางเลือก - เลือกข้อสอง ใช้ตะเกียงโยนไปจุดที่แก๊สรั่ว : การเลือกข้อนี้ Jill จะนำตะเกียงโยนไปจุดที่มีแก๊สรั่ว มีผลทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง จนทำให้ NEMESIS สลบไป และได้กระเป๋าใส่สเปร์ 3 กระป๋องจาก NEMESIS แต่ก็จะต้องสู้กับ NEMESIS อยู่ดี
Jill : Umbrella ส่งคุณมาทำอะไร
Carlos : เพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิตในเมืองนี้
Jill : อย่ามาโกหกนะ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น มันก็เป็นฝีมือของ Umbrella !!
Carlos : ผมว่าคุณบ้าไปแล้วแน่ๆ ถ้า Umbrella ทำอย่างนั้นจริง ผมคงไม่ทำงานให้ Umbrella หรอก แล้วแต่คุณจะเชื่อแล้วกัน...

หลังจากจบบทสนทนา ให้เราวิ่งไปทางห้องเซฟด้านหลังร้านอาหาร เข้าประตูไปแล้วเลี้ยวขวา จะเจอกับสำนัขงานหนังสือพิมพ์ ให้เข้าประตูไป ด้านในจะมีแผงควบคุมอยู่ 2 จุด ให้ดันบันไดไปจนสุดทาง จากนั้นปีนบันไดขึ้นไปเปิดสวิสซ์ควบคุม แล้วเปิดสวิสซ์ด้านหน้าประตูอีกที จะทำให้ประตูทางขึ้นชั้น 2 เปิด ขึ้นไปด้านบน บนโต๊ะทำงานจะได้ เพชรสีเขียว 1 เม็ด (ที่บนโต๊ะอาจมีผงดินปืนด้วย)

หลังจากนั้นวิ่งกลับมาที่หน้าประตู Raccoon City Hall และที่ศพข้างๆกับประตู มีกระสุนปืนพกอยู่ นำเพชรทั้ง 2 เม็ดที่เรามีอยู่ ได้แก่ เพชรสีเขียวและน้ำเงิน ใส่ไปตรงแผงควบคุม จะทำให้ประตู Raccoon City Hall เปิดออก

---สิ้นสุดทางเลือกที่ 1---

ทางเลือกที่ 2ให้วิ่งไปที่สำนัขงานหนังสือพิมพ์ เมื่อเข้าไปด้านในจะพบกับแผงควบคุม 2 ตัว ซึ่งตัวหนึ่งเราจะต้องใช้บันไดที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ หลังจากเราเปิดสวิสซ์ควบคุมทั้ง 2 ตัวแล้ว ประตูสำหรับไปชั้น 2 ก็จะเปิดออก เมื่อเราขึ้นมาจะพบกับชายคนหนึ่งนอนหมดแรงอยู่ (บนโต๊ะทำงานอาจมีผงดินปืนด้วย)

เขาแนะนำตัวว่าเขาชื่อ Carlos โดย Umbrella ส่งหน่วย U.B.C.S. (Umbrella Biohazard Countermeasure Service) เพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิต หลังจากเราคุยกันยังไม่จบ NEMESIS มันตามมาอีกแล้ว คราวนี้ต้องตัดสินใจแล้วว่าจะทำอย่างไรดี- เลือกข้อแรก กระโดดหนีออกจากทางหน้าต่าง : การเลือกข้อนี้มีผลทำให้ Jill และ Carlos กระโดดหนีเจ้า NEMESIS ออกจากทางหน้าต่าง การเลือกข้อนี้ทำให้ Carlos แยกทางกับเรา ก่อนที่เราก็จะต้องไปสู้กับเจ้า NEMESIS อยู่ดี หลังจากล้มมันจะได้ กระเป๋าใส่สเปร์ 3 กระป๋อง (หลังจากกระโดดหน้าต่างออกมา บริเวณนั้นอาจมีสมุนไพรสีแดงอยู่ด้วย) - เลือกข้อสอง ใช้ระเบิดกับ NEMESIS : การเลือกข้อนี้ Carlos จะใช้ระเบิดกับ NEMESIS ทำให้ NEMESIS สลบ เราจะได้ กระเป๋าใส่สเปร์ 3 กระป๋องมาฟรีๆ หลังจากนั้น NEMESIS ก็ฟื้นขึ้นมา Jill และ Carlos จึงต้องต่อสู้กับมันอย่างไม่มีทางเลือกหลังจากนั้น Jill ได้สงสัยถึงคำพูดของ Carlos
Jill : Umbrella ส่งคุณมาทำอะไร
Carlos : เพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิตในเมืองนี้
Jill : อย่ามาโกหกนะ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น มันก็เป็นฝีมือของ Umbrella !!
Carlos : ผมว่าคุณบ้าไปแล้วแน่ๆ ถ้า Umbrella ทำอย่างนั้นจริง ผมคงไม่ทำงานให้ Umbrella หรอก แล้วแต่คุณจะเชื่อแล้วกัน...

หลังจากนั้น ให้วิ่งมาที่ร้านอาหาร โดยทำกุญแจผี (Lock Pick) มาด้วย ที่ตรงสุดทางในร้านจะมีตู้เล็กๆสีเขียว ให้ใช้กุญแจผีไข จะได้ชแลงมา 1 อัน ให้ใช้ชแลงอันนี้กับฝาท่อระบายน้ำภายในร้าน เพื่อเปิดฝาท่อออก จากนั้นลงไปด้านล่างจะพบศพอยู่ตรงหัวมุม สำรวจจะได้เพชรสีเขียวมา 1 เม็ด (บนโต๊ะอาหารภายในร้านอาจมีผงดินปืน)

หลังจากนั้นให้วิ่งมาที่ประตูทางเข้า Raccoon City Hall ที่ศพข้างประตูมีกระสุนปืนพกอยู่ จากนั้นนำเพชรสีเขียวและสีน้ำเงินใส่ไปในแผงควบคุม เท่านี้ประตูทางเข้า Raccoon City Hall ก็เปิดออกแล้ว

---สิ้นสุดทางเลือกที่ 2---


จุดเชื่อมต่อเหตุการณ์
หลังจากนั้นให้เข้าประตู Raccon City Hall ไป จะเจอทาง 3 แยกให้ไปทางซ้ายก่อน ไปตามทางเรื่อยๆ ที่ศพข้างประตูหน้าสถานีรถไฟ จะมีกระสุนลูกซอง วิ่งตรงไปเรื่อยๆจะพบกับรถไฟจอดอยู่

เมื่อเข้ามาในรถไฟ จะพบกับ Carlos, Nocholai, และ Mikhail ที่นอนบาดเจ็บอยู่ พวกเขาได้บอกว่ารถไฟนี้จะพาไปสู่ หอนาฬิกา ซึ่งถ้าทำการสั่นระฆังที่หอนาฬิกา ทาง Umbrella จะส่งเฮลิคอปเตอร์มารับ (เป็นหนึ่งในแผนการดำเนินงานของ U.B.C.S.) ซึ่งในการเดินรถไฟนี้ ยังขาด สายไฟ ฟิวส์ และน้ำมัน หลังจากนั้น Carlos จะมอบกระเป๋าสพายให้ Jill ซึ่งจะเพิ่มช่องเก็บของอีก 2 ช่อง
จากนั้น ที่ข้างๆให้เก็บประแจเลื่อนมาด้วย จากนั้นให้ออกจากรถไฟ ตรงนี้หากใครอยากเห็นความกล้าหาญของ Mikhail ให้วิ่งออกประตูตรงที่มีศพ แล้วกลับเข้ามาอีกครั้ง

ให้วิ่งมาจนถึง 3 แยก (ให้นำ ประแจ Crank กับ ประแจเลื่อนมาด้วย) ให้วิ่งไปอีกทางที่เหลือ จะพบกับปั้มน้ำมัน ให้ใช้ ประแจ Crank ไขประตู แต่ประแจนั้นเก่าเกินไปจนทำให้ประแจหัก ให้เราใช้ประแจเลื่อนไขต่ออีกทีหนึ่งเราจะสามารถเปิดประตูได้ จากนั้นเราจะเจอกับ Carlos คุยกันสักพักหนึ่ง มีซอมบี้ฝูงใหญ่บุกมา และเขาก็อาสาจะออกไปดูให้

ภายในปั้มน้ำมัน (บนโต๊ะอาจมีผงดินปืน) บนชั้นจะมีสเปร์ 1 ขวด ด้านในจะเป็นปริศนา ให้ทำการสลับไฟควบคุมให้ไฟติดเพียงแค่ดวงเดียวตามที่กำหนด เมื่อครบ ทั้ง 3 ครั้ง เราก็จะได้ น้ำมัน หลังจากนั้นจะเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ปั้มน้ำมัน จนทำให้ปั้มน้ำมันเกิดระเบิด Jill และ Carlos จึงต้องรีบหนีออกจากที่นี่

หลังจากนั้น ให้วิ่งกลับมาที่บริเวณใกล้ๆกับประตูทางเข้า Raccoon City Hall จะมีทางเข้า ด้านในจะมีรูปปั้นนายกเทศมนตรีเมือง Raccoon City อยู่ ให้สำรวจแล้วจะได้หนังสือเงิน จากนั้นนำหนังสือเงินนี้ไปใส่ที่บริเวณน้ำพุที่อยู่ข้างร้านอาหาร จะทำให้เราสามารถเข้าไปหยิบเข็มทิศเงินออกมาได้
นำเข็มทิศเงินที่ได้มานี้ ไปใส่คืนที่รูปปั้นนายกเทศมนตรีอีกครั้งหนึ่ง จะทำให้กลไกของรูปปั้นทำงาน แล้วเราจะได้ แบตเตอร์รี่มา

หลังจากนั้นให้วิ่งไปบริเวณ ทางที่เจอกับแมงมุมครั้งแรก จากนั้นขึ้นบันไดไปด้านบนจะเจอลิฟท์ แต่ตอนนี้ยังใช้งานไม่ได้ ให้นำแบตเตอรี่ ที่ได้มาเมื่อสักครู่ ใส่เข้าไปในแผงควบคุมลิฟท์ ทีนี้เราก็จะสามารถใช้งานลิฟท์ได้แล้ว หลังจากลงลิฟท์มา ที่ศพข้างลิฟท์จะได้กระสุนปืนพก และซอมบี้ฝูงใหญ่ที่จ้องจะเล่นงานเรา ให้กำจัดให้หมด จากนั้นวิ่งไปจนสุดทางแล้วเข้าประตูไป

ที่ด้านในจะประกอบไปด้วยแผงควบคุมไฟฟ้า 2 ตัว และประตูเหล็กที่ล็อกอยู่ 2 ประตู ให้ทำการเปิดตัวควบคุมด้านในก่อน จากนั้นสังเกตที่แผงควบคุมอีกตัว จะเป็นแผงควบคุมความต่างศักดิ์ไฟฟ้า ที่ประตูเหล็กทั้ง 2 ประตูจะมีเขียนไว้ว่า 15-25V, 115-125V นั่นหมายถึงเราจะต้องปรับแผงควบคุมให้ได้ความต่างศักดิ์ตามที่กำหนด ประตูจึงจะเปิดออก (ทำการปรับโดย หากเลือกข้อแรกจะเป็นการเพิ่มค่า ข้อสองจะเป็นการลดค่า)
- ประตูที่ 1 15-25V ด้านในเราจะได้ฟิวส์ 1 อัน
- ประตูที่ 2 115-125V ด้านในเราจะได้ปืนแม็กนั่มS&W M629C หรือ Granade Luncher แบบสุ่ม (เช่น หากที่ห้อง S.T.A.R.S. ได้แม็กนั่ม ตรงนี้จะได้แกรเน็ตแทน)
แต่ขณะที่เราทำการเปิดประตูแรกออก ทันใดนั้นก็มีฝูงซอมบี้บุกเข้ามาหวังจะทำร้ายเรา คราวนี้เราจะต้องรีบตัดสินใจแล้วว่าจะต้องทำอย่างไร- เลือกข้อแรก พังประตูหนีซอมบี้ออกไป : เราจะทำการพังประตูหนีซอมบี้ออกไปด้านนอก และจะต้องสู้กับ NEMESIS- เลือกข้อสอง ใช้ไฟฟ้าช็อตซอมบี้ : เราจะทำการปล่อยกระแสไฟฟ้าให้โดนซอมบี้ จะทำให้ซอมบี้ตายไม่เหลือ และยังไม่ต้องสู้กับ NEMESIS ในตอนนี้


ตรงนี้แนะนำให้เลือกข้อ 2 ไปก่อนจะช่วยได้เยอะ หลังจากจัดการฝูงซอมบี้เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการปรับความต่างศักดิ์ไฟฟ้าเพื่อเข้าไปเอาของในอีกประตูหนึ่ง จากนั้นออกจากโรงไฟฟ้าแล้วเดินทางไปยัง Uptown (เมืองเริ่มต้น)

ก่อนที่จะออกจากเมือง Downtown จะสังเกตเห็นจุดที่มีประตูรั้วเหล็ก ให้เข้าไปด้านในแล้วใช้ประแจเลื่อนกับวาล์วน้ำ จะได้สายยางมา 1 เส้น จากนั้นวิ่งมาที่จุดไฟไหม้ที่เราเจอสุนัขซอมบี้ในตอนตั้นเกม ให้ใช้สายยางกับวาล์วน้ำ (จุดที่มีไฟสีแดงบนกำแพง) จากนั้น Jill จะดับไฟบริเวณนี้ทำให้เราสามารถเดินเข้าด้านในได้

เมื่อเข้ามา ที่ข้างประตูจะมีประแจ Crank ใหม่เอี่ยม 1 อัน หลังจากนั้นเราจะได้ยินเสียงปืน เมื่อเราวิ่งเข้าไปดู ก็พบ Nocholai ยิงผู้ชายคนหนึ่งทิ้ง โดยเขาอ้างว่าได้ยิงเพราะชายคนนี้กำลังจะกลายเป็นซอมบี้

ที่ด้านในจะพบประตูที่มีระบบรักษาความปลอดภัย โดยเราจะยังไม่สามารถเข้าไปได้ในตอนนี้ ที่บนโต๊ะทำงานสำรวจจะได้รีโมต Jill จะทำการเปิด TV ให้เราจำชื่อผลิตภัณฑ์ในโฆษณาเอาไว้ มันคือ Password สำหรับปลดล็อกประตูนั่นเอง
จากนั้นไปที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ให้ทำการพิมพ์ชื่อผลิตภัณฑ์ที่เห็นในโฆษณาลงไป จากตัวอย่างคือ AQUACURE จากนั้นเราจะสามารถเข้าประตูได้แล้ว

เข้าไปด้านในจะเป็นห้องเก็บสารเคมี สังเกตบนชั้นวางเราจะได้ หัวเชื้อน้ำมัน (Add-on Oil) สำหรับใช้ผสมกับน้ำมันที่ได้จากปั้มน้ำมัน (ที่ชั้นอาจมีผงดินปืนอยู่ด้วย) หลังจากเราเดินกลับไปทางเดิมจะพบกับเหตุการณ์ที่ซอมบี้บุกมาทำร้ายเรา ให้เราใช้ประโยชน์จากท่อไอน้ำความร้อนสูงในบริเวณนั้นจัดการกับซอมบี้ซะ
หลังจากนั้นให้วิ่งออกมาด้านนอก เราจะพบกับ NEMESIS อีกครั้ง เมื่อเราล้มมันสำเร็จเราจะได้ ส่วนประกอบปืนลูกซอง Western Custom Part A

จากตรงนี้ เราสามารถดำเนินเรื่องเพิ่มเติมให้เนื้อเรื่องสมบูรณ์ได้ โดยหากไม่เล่นในส่วนนี้ เราก็จะสามารถเคลียร์เกมได้ตามปกติทุกอย่าง


ส่วนเพิ่มเติมให้วิ่งกลับมาตรงจุดที่เจอ Brad วิ่งหนีซอมบี้ (ทางที่ลงบันไดเพื่อเข้าไปในบาร์ได้) ให้ใช้ Crank อันใหม่ที่ได้มา ไขตรงนี้ แล้วเราจะได้กระสุนแกรเนต 3 ชุด

จากนั้นให้วิ่งกลับมาทางโกดังตรงจุดเริ่มเกม ก่อนที่จะถึงโกดังเราจะได้ยินเสียงผู้หญิงกรีดร้อง เมื่อวิ่งตามเสียงไปจะพบว่าหญิงสาวคนนี้ได้เสียชีวิตด้วยฝีมือของซอมบี้แล้ว ซึ่งคาดว่าหญิงสาวคนนี้น่าจะเป็นลูกสาวที่หายไป ของชายร่างท้วมที่เจอในโกดังแน่นอน
เมื่อเราวิ่งไปที่โกดังอีกครั้งหนึ่ง ก็พบกับเรื่องราวอันสุดแสนจะโหดร้าย เมื่อฝูงซอมบี้กำลังกัดกินศพของชายแก่ร่างท้วมคนนั้นอยู่นั่นเอง สำรวจที่ตู้คอนเทรนเนอร์จะสามารถปืนขึ้นไปได้ ที่ด้านในจะได้ผงดินปืน A และ B อย่างละ 2 ขวด พร้อมกับสมุดโน๊ตเล่มหนึ่ง

-- สิ้นสุด ส่วนเพิ่มเติม --

ในตอนนี้เรามีครบแล้ว ทั้ง สายไฟ ฟิวส์ และน้ำมัน (เป็นน้ำมันที่ผสมกันระหว่าง น้ำมัน+หัวเชื้อน้ำมัน) ให้เดินทางไปที่รถไฟ ระหว่างทางบริเวณที่เราเก็บสายไฟ จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินถล่ม ทำให้เราตกลงไป แต่โชคดีที่มือหนึ่งคว้าพื้นด้านบนเอาไว้ได้ทัน ทันใดนั้นเองลังไม้จากหลังรถบรรทุกได้กลิ้งลงมา- เลือกข้อแรก ปืนขึ้นมาด้านบน : Jill จะปืนขึ้นมาด้านบนก่อนที่ลังไม้จะกลิ้งมาถึง- เลือกข้อสอง หย่อนตัวลงไปด้านล่าง : Jill จะหย่อนตัวลงไปด้านล่าง ซึ่งด้านล่างมีหนอนมากมาย และสามารถปืนขึ้นบันไดที่ใกล้ๆบริเวณนั้น


จากนั้นมุ่งหน้าไปต่อ บริเวณ3 แยกใกล้ๆประตู Raccoon City Hall เจ้า NEMESIS ยังตามมาไม่เลิก เมื่อล้มมันสำเร็จเราจะได้ ส่วนประกอบปืนลูกซอง Western Custom Part B โดยเมื่อนำไปรวมกับ Part A ก็จะได้ปืนลูกซอง Western Custom ซึ่งมีการยิงที่รวดเร็วและน้ำหนักที่เบากว่าลูกซองอันเดิมมาก

เมื่อเดินทางมาอีกสักพัก จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินถล่มอีกครั้ง ทำให้ Jill ตกลงไปด้านล่าง และเจอกับหนอนยักษ์ หน้าที่ของเราก็คือต้องทำการสับสวิสซ์ทั้ง 2 จุดในบริเวณนั้น จากนั้นจะสามารถปล่อยบันไดลงมาได้ และให้รีบปีนขึ้นข้างบนทันที (ควรหลีกเลี่ยงการสู้กับมัน เพราะสู้ไปก็ไม่มีประโยชน์และยังเปลืองกระสุนมาก)

เมื่อเราขึ้นมาได้แล้ว เราจะโผล่มาบริเวณหน้าสถานีรถไฟ ให้นำสายไฟ ฟิวส์ และน้ำมัน ใส่ไปในแผงควบคุมท้ายขบวน จากนั้นเราจะเจอกับ Carlos อีกครั้งหนึ่ง
Carlos : Ok ตอนนี้เราพร้อมที่จะออกเดินทางแล้ว
Jill : ดูเหมือนว่า Nicholai จะไม่รอดแล้วล่ะ
Carlos : ฉันเข้าใจดี เอาล่ะ รีบไปกันเถอะ

หลังจากนั้นทั้งคู่ก็จะไปที่ขบวนหน้าเพื่อที่จะขับรถไฟ ทันใดนั้นเจ้า NEMESIS มันตามขึ้นมาอยู่ที่ขบวนท้าย หลังจากบังคับตัวละครได้ ให้เราวิ่งไปที่ขบวนท้าย แล้วจะเจอกับ NEMESIS และ Mikhail ให้เรากลับไปที่ขบวนหน้าเลยก็ได้ แล้ว Mikhail จะอาสาต่อสู้กับ NEMESIS เอง เขาสาดกระสุนใส่เจ้า NEMESIS อย่างบ้าคลั่ง และนั่นก็เป็นการต่อสู้ของเขาในครั้งสุดท้ายเมื่อเขาได้ตัดสินใจระเบิดตัวเองไปพร้อมๆกับ NEMESIS ทำให้ NEMESIS นั้นกระเด็นตกรถไฟไป

หลังจากนั้น Carlos จะบอกเราว่า ระบบเบรคไม่สามารถทำงานได้ ในตอนนี้เราคงต้องทำอะไรสักอย่าง- เลือกข้อแรก กระโดดลงจากรถไฟ : Jill และ Carlos จะกระโดดลงรถไฟ โดยเราจะไปเริ่มบริเวณ ด้านหลังหอนาฬิกา- เลือกข้อสอง ใช้เบรคฉุกเฉิน : เมื่อเราใช้เบรคฉุกเฉิน เราจะมาเริ่มบริเวณ หน้าหอนาฬิกา


4. Clock Tower

-- กรณีเลือกข้อแรก กระโดดลงจากรถไฟ --หลังจากเรากระโดดลงมาจากรถไฟ ที่ตู้ที่มีรูปภาพขณะเกิดแผ่นดินไหว แผ่นภาพได้เปิดออก สำรวจจะได้กุญแจสีทองมา 1 ดอก (บนโต๊ะข้างๆอาจมีผงดินปืน) จากนั้นเข้าประตูไปจะเจอห้องเซฟ เมื่อจัดสัมภาระเรียบร้อยให้ใช้กุญแจไขประตูเพื่อไปยังห้องถัดไป

หลังจากเข้ามา เราจะพบกับ Carlos ซึ่งเขาได้ให้กระสุนแกรเน็ต(น้ำแข็ง) ให้กับเรา และขอแยกทางไปอีกครั้ง
ให้เข้าประตูด้านใน จะพบกับห้องโถงใหญ่ ที่ศพของทหาร U.B.C.S. สำรวจจะได้ปืนยิงจรวด Mine Thrower ที่โต๊ะจะได้ สเปร์ 1 กระป๋องและแผนที่หอนาฬิกา จากนั้นเข้าประตูใหญ่ วิ่งไปตามทางเรื่อยๆจะเจอห้องเซฟ ภายในห้องเราจะได้กุญแจ 1 ดอก (อาจมีผงดินปืนวางอยู่ที่พื้น) จากนั้นเตรียมตัวเดินทางสู้ชั้น 2


-- กรณีเลือกข้อสอง กระโดดลงจากรถไฟ --เราจะมาเริ่มบริเวณหน้าหอนาฬิกา บริเวณนี้มีสมุนไพรอยู่หลายต้น จากนั้นให้เข้าประตูเล็กก่อน เสร็จแล้วเลี้ยวซ้าย จะเจอกับห้องเซฟ จะได้กุญแจสีทอง 1 ดอก (อาจมีผงดินปืนอยู่ที่พื้น) จากนั้นออกจากห้องเซฟ ใช้กุญแจที่ได้มาไขประตูที่อยู่ตรงข้ามกัน

เมื่อออกมาเราจะเจอกับ Carlos อีกครั้ง เขาดูวิตกกังวลเกี่ยวกับอันตรายในเมืองนี้ Jill พยายามให้เขาสู้ต่อไปแต่เขาไม่ฟัง เธอจึงต้องตบหน้าเขาเพื่อเรียกสติของเขาคืนมา
หลังจากเราแยกกับ Carlos ให้เข้าประตูถัดไป จะเจอกับห้องโถงใหญ่ ที่ศพของทหารหน่วย U.B.C.S. จะได้ปืนยิงจรวด Mine Thrower ที่โต๊ะจะได้ สเปร์ 1 กระป๋องและแผนที่หอนาฬิกา จากนั้นเข้าประตูที่อยู่ตรงข้ามกัน ไปตามทางจะพบกับห้องเซฟอีกห้องหนึ่ง เข้าประตูไปอีกครั้งจะเจอกับตู้ที่มีรูปภาพแปะอยู่ สำรวจเราจะได้กุญแจมาอีก 1 ดอก (บนโต๊ะอาจมีผงดินปืน) จากนั้นเตรียมตัวลุยชั้น 2


จุดเชื่อมต่อเหตุการณ์
เมื่อขึ้นมาชั้น 2 เราจะเจอกับแมงมุมยักษ์ ให้พยายามหลีกเลี่ยงการต่อสู้กับมัน ให้วิ่งเข้าประตูไป จากนั้นจะออกมาสู้ระเบียงชั้น 2 บริเวณนี้จะมีช่องให้ใส่กุญแจ สำรวจ Jill จะใช้กุญแจไขทำให้บันไดปล่อยตัวลงมา ทีนี้เราจะสามารถไปชั้น 3 (หรือห้องควบคุมนาฬิกานั้นเอง) ได้แล้ว
หลังจากขึ้นมา บนชั้นจะมีเฟืองอยู่ (อาจมีผงดินปืนและกระสุน Mine Thrower) ซึ่งเมื่อเราเข้าไปด้านในสุดจะสังเกตเห็นว่ากลไกของนาฬิกานั้นยังขาดเฟืองอยู่ 1 อัน เมื่อเราลองนำเฟืองอันนี้ไปใส่ดูจะพบว่ากลไกยังไม่สามารถทำงานได้

ในห้องนี้จะพบกับหีบเพลง เมื่อเราสำรวจมันจะเล่นเพลงสั้นๆให้เราฟัง 1 ครั้ง หน้าที่ของเราคือเรียงตัวโน๊ตเพลงให้เหมือนกับที่เราได้ฟังๆไป เมื่อทำสำเร็จเราจะได้กุญแจมาอีก 1 ดอก ซึ่งกุญแจดอกนี้สามารถผสมรวมกับกุญแจสีทองที่เก็บมาจากชั้น 1 ได้ หลังจากนั้นให้เราวิ่งไปที่ชั้น 1
ขณะที่กำลังลงมา เราจะเจอกับ NEMESISเลือกข้อแรก ใช้ไฟส่องไปที่ NEMESIS : เราจะใช้ประโยชน์จากแสงไฟ ส่องไปที่มันจะทำให้มันแสบตา จังหวะนั้นผลักมันให้ตกลงไปด้านล่าง วิธีนี้เราจะไม่ต้องสู้กับมันเลือกข้อสอง ใช้ไฟฟ้าช็อตมัน : เราจะใช้กระแสไฟช้อต NEMESIS จะทำให้มันสลบ และเราจะได้กระเป๋าใส่สเปร์ 3 กระป๋องอีกครั้งหนึ่ง และไม่นานมันจะลุกขึ้นมา เราจะต้องสู้กับมันอีกครั้ง


ไปที่ประตูสีเขียว สำรวจเราจะใช้กุญแจที่ได้มาไขประตู เมื่อเข้ามาด้านในเราจะเจอประตูที่มีระฆังขนาดใหญ่วางขวางอยู่ ซึ่งเราในตอนนี้ไม่สามารถที่จะเลื่อนระฆังนี้ได้ ย้อนกลับมาที่บริเวณใกล้ๆกัน จะพบกับนาฬิกา 3 เรือน ที่ข้างๆกับมีรูปปั้นเทพธิดา ให้ทำการสำรวจเราจะได้อัญมณีมา 3 อย่าง หน้าที่ของเราคือให้นำอัญมณีที่ได้ไปใส่ที่นาฬิกา จะทำให้เข็มนาฬิกาหมุน เราต้องทำให้นาฬิกาเรือนที่อยู่ตรงกลางชี้ที่เวลา 12.00 น. ให้ได้ เมื่อทำสำเร็จเราจะได้เฟืองสีทองมา 1 อัน นำไปรวมกับเฟืองที่มีอยู่ตอนแรก

จากนั้นให้เราไปที่ชั้น 3 อีกครั้ง นำเฟืองที่ได้มาใส่เข้าไป คราวนี้นาฬิกาจะทำงานแล้ว (เสียงระฆังทำให้เฮลิคอปเตอร์มารับ) จากนั้นให้วิ่งลงมา
Jill จะวิ่งลงไปชั้น 1 เปิดประตูออกมาด้วยความดีใจเมื่อเฮลิคอปเตอร์บินมารับเธอออกจากเมืองนี้แล้ว ทันใดนั้นมีจรวดมิสไซด์พุ่งตรงไปที่เฮลิคอปเตอร์ ทำให้เฮลิคอปเตอร์ระเบิดขึ้น ตัวการคือเจ้า NEMESIS อีกแล้ว ทันใดนั้นมันเดินตรงมาที่ Jill และปล่อยไวรัสเข้าสู่ร่างกายของเธอ
หลังจากนั้นเราจะต้องสู้กับ NEMESIS อย่างไม่มีทางเลือก โดยการสู้ครั้งนี้จะยากกว่าครั้งก่อนๆเมื่อเราติดไวรัส ทำให้ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าพลังชีวิตของเราเหลืออยู่เท่าไร วิธีการให้เราต่อสู้กับมัน โดยพยายามกดดูเลือดบ่อยๆ ให้ดูอัตราเต้นของหัวใจ ถ้าเริ่มลดลงให้เติมเลือดทันที (หากบนรถไฟเราเลือกใช้เบรคฉุกเฉิน Carlos จะมาช่วยยิงทำลายปืนบาซูก้าของ NEMESIS ให้)

หลังจากล้ม NEMESIS สำเร็จ เราจะหมดสติ และ Carlos จะเข้ามาอุ้มเราไปนอนพักที่ห้องเซฟชั้น 1
Jill : Carlos ฉันไม่นึกเลยว่าฉันจะยังมีชีวิตอยู่
Carlos : อาการคุณดีขึ้นเยอะแล้วนะ อย่าห่วงไปเลย
Jill : ฉันโดนไวรัสเล่นงาน คงไม่รอดแน่ๆ
Carlos : มองโลกในแง่ดีสิ คุณยังไม่เป็นอะไรนี่
Jill : ตอนนี้ฉันคงทำอะไรไม่ได้ และอีกไม่นานฉันก็จะกลายเป็นซอมบี้
Carlos : ออย่าเพิ่งยอมแพ้ซิ ผมจะดูแลคุณเอง
Jill : ถ้าฉันกลายเป็นซอมบี้คุณต้องฆ่าฉันทั้งทันทีนะ

หลังจากจบบทสนทนาเราจะสามารถบังคับ Carlos ได้ ให้เราวิ่งไปทางเดียวกับที่แก้ปริศนานาฬิกา 3 เรือน ที่สุดทางเราจะสามารถดันระฆังที่ขวางทางอยู่ และมุ่งสู่ โรงพยาบาลเมือง Raccoon City

5. Hospital
หลังจากเราเข้ามาภายในโรงพยาบาล เราจะเจอกับ Hunter 2 ตัวให้จัดการซะ วิ่งเข้ามาสุดทางจะได้สมุนไพรสีแดง จากนั้นเข้าประตูไปจะเจอห้องเซฟ ที่ชั้นหนังสือจะได้สเปร์ 1 กระป๋อง จากนั้นเข้าประตูถัดไป ที่ตู้เสื้อผ้าจะได้กระสุนปืนพก บนโต๊ะจะได้เครื่องบันทึกเสียง ให้ไปที่ลิฟท์ สำรวจที่ลิฟท์ก่อน 1 ครั้ง จากนั้นใช้เทปบันทึกเสียงกับลิฟท์ จะทำให้ลิฟท์ใช้งานได้ ให้ไปชั้น 4F ก่อน

เมื่อขึ้นมาที่ชั้น 4F เราจะได้ยินเสียงปืน เราจะพบกับเหตุการณ์ที่ Nicholai ยิง Tyrell นายทหารของ U.B.C.S. เหมือนกัน
Carlos : อย่ายิงนะ ... Nicholai คุณยังมีชีวิตอยู่ เกิดอะไรขึ้น
Nicholai : เอาล่ะ..นายรู้มากเกินไปแล้ว
หลังจากนั้น Tyrell ก็หยิบระเบิดขึ้นมาระเบิดตัวเอง และ Nicholai หนีไปได้ จากนั้นภายในห้องให้เราสำรวจจะได้กุญแจมา 1 ดอก (บนโต๊ะข้างประตูอาจมีกระสุนปืนพกด้วย) จากนั้นออกจาห้องนี้ แล้วมุ่งหน้าสู่ห้องถัดไป

ให้เข้าไปที่ห้อง 401 ก่อน ด้านในจะพบศพอยู่ สำรวจจะได้รหัส 3 ตัว ให้จำเอาไว้ และให้จำตำแหร่งของตู้ลิ้นชักเล็กๆที่อยู่ในห้องนี้เอาไว้ด้วย
ไปที่ห้อง 402 ใช้กุญแจที่ได้มาไขเข้าไป ให้เราทำการดันตู้ลิ้นชักให้ไปอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับที่เห็นในห้อง 401 ทีนี้กรอบรูปที่ผนังจะเปิดออก จะพบตู้เซฟ นำรหัส 3 ตัวที่ได้มาใส่เข้าไป เมื่อเปิดได้แล้วเราจะได้วัคซีน จากนั้นออกจาห้อง แล้วไปที่ชั้น B3

เมื่อมาที่ชั้น B3 จะพบ Hunter 2 ตัว จากนั้นวิ่งเข้ามาที่ห้องทดลอง จะมีถัง Culture Fluid ด้านในจะเห็นแผงควบคุม 2 ตัว ให้เปิดสวิสซ์ที่อยู่ด้านขวามือก่อน จากนั้นใส่ถังที่ได้มา หน้าที่ของเราคือต้องปรับระดับของทั้ง 2 แถวให้เท่ากัน เมื่อทำสำเร็จเราจะได้วัคซีนสีแดง ที่สามารถผสมรวมกับวัคซีนสีฟ้าได้
เมื่อเรากำลังจะออกจากห้อง เจ้า Hunter ในหลอดทดลองก็พังกระจกออกมา จัดการให้เรียบร้อย แล้วออกจากโรงพยาบาล

ขณะกำลังออกจากโรงพยาบาล Carlos พบว่ามีคนแอบวางระเบิดไว้ เขาต้องรีบหนีให้ทันภายในเวลา

หลังจากนั้นให้วิ่งไปหา Jill ขณะที่เราวิ่งมาถึงบริเวณ ห้องโถงของหอนาฬิกา ก็ได้ปรากฏร่างของอสูรกาย NEMESIS อีกครั้ง คราวนี้มันกลับมาในร่างที่ชั่วร้ายกว่าเก่า ให้เราหลีกเลี่ยงการต่อสู้ และรีบวิ่งไปหา Jill
Carlos : แย่แล้ว มีสัตว์ประหลาดอยู่ด้านนอก มันตามเรามาอีกแล้ว
Jill : ฉันควรจะทำอย่างไรดี
Carlos : ไม่ต้องกังวลไป เอ่อ..ผมมีข่าวร้ายมาบอก Nicholai ยังไม่ตาย
Jill : คุณแน่ใจหรือ
Carlos : ยังไงตอนนี้ก็อยู่ห่างๆเขาไว้นะ

หลังจากจบบทสนทนาเราจะสามารถบังคับ Jill ได้อีกครั้ง ให้จัดอาวุธให้ครบมือแล้วออกไปต่อสู้กับ NEMESIS เมื่อล้มมันสำเร็จ เราจะได้ ปืน Assault Rifle หรือ กล่อง Infinity Armo 1 อัน จากนั้นให้มุ่งหน้าไปที่ประตูที่ Carlos ดันระฆังเปิดทางไว้ให้ โดยเอากุญแจผี Lock pick ไปด้วย

เมื่อเข้าประตูมา จะพบกับห้องที่มีประตูล็อกอยู่ สำรวจเราจะใช้กุญแจผีไข ด้านในเป็นห้องเซฟ บนโต๊ะและในตู้มีกระสุนแกรเน็ตหรือกระสุน Mine Thrower อยู่ ที่ผนังมีที่แขวนกุญแจ สำรวจจะได้กุญแจของ Park จากนั้นออกจากห้องนี้แล้วเลี้ยวซ้ายเต็มกำลัง





6. Park
เมื่อเข้าสู่ Park จะเห็นว่ามีทางแยกอยู่ 2 ทาง ให้ไปทางแยกขวาก่อน ไปตามทางเรื่อยๆจะพบศพอยู่ สำรวจจะได้กุญแจมา 1 ดอก เดินไปจนสุดทาง จะพบประตูที่มีโซ๋ล่ามอยู่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถเข้าได้ ที่ข้างๆมีศพสำรวจจะได้กระสุนแม็กนั่ม

จากนั้นให้กลับมาที่ทางเข้า Park แล้วไปทางแยกซ้าย เมื่อเข้าประตูมา บริเวณนั้นจะมีสมุนไพรให้เก็บ ด้านล่างเป็นบ่อน้ำ เมื่อเราลงไปดูจะพบว่ามีทางเชื่อมลงด้านล่างได้ ที่ด้านบนจะมีแผงควบคุมน้ำ หน้าที่ของเราโดยวิธีปรับให้ปรับตำแหน่งเฟืองให้เป็นไปตามรูปในการเลื่อนทั้งหมด 6 ครั้ง เมื่อทำสำเร็จ ระดับน้ำจะลดลงและมีช่องเปิดที่ทำให้เราสามารถลงไปด้านล่างได้

เมื่อลงมา จะไปโผล่ที่สุสานแห่งหนึ่ง เดินไปสุดทางจะเจอประตู ใช้กุญแจที่มีอยู่ไขจะสามารถเข้าไปได้ ด้านในจะมีท่อเหล็กอยู่ให้เก็บมา บนโต๊ะมีผงดินปืนอยู่ด้วย จากนั้นให้เข้าห้องเซฟที่อยู่ด้านใน ให้นำไฟแช็กออกมา จุดไฟที่เตา จากนั้นให้ใช้ท่อเหล็กกระทุ้งที่เตาอีกทีหนึ่ง จะเป็นทางลับเข้าไปอีกห้องหนึ่งได้
ด้านในจะเป็นห้องสื่อสาร บนชั้นวางของจะมีกระสุนแกรเน็ต บนโต๊ะจะได้กุญแจ 1 ดอก หลังจากนั้นให้ออกมาด้านนอก

เมื่อออกมา จะพบ Nicholai เขายังไม่ตายจริงๆ เขาบอกว่าจุดมุ่งหมายของเขานั่นคือเก็บข้อมูลการแพร่ระบาดของ T-Virus หลังจากคุยกันได้ไม่เท่าไร Nicholai ก็หนีไป หลังจากนั้นเข้าไปที่ห้องเซฟ เตรียมอาวุธหนักให้พร้อม และออกจากที่นี่
เมื่อวิ่งออกมาจะพบกับแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง สิ่งที่ปรากฏออกมาตรงหน้าคือหนอนยักษ์ (Grave Digger) วิธีกำจัดมันมีอยู่ 2 วิธีคือ
- ยิงมันด้วยกระสุนปืน จนมันตาย จะใช้กระสุนเยอะพอๆกับการล้ม NEMESIS
- วิ่งวนรอให้เสาไฟฟ้าบริเวณนั้นหักลงมา ให้เรายิงเสาไฟฟ้าซ้ำอีกทีให้มันล้ม จากนั้นจะเกิดไฟฟ้ารั่ว ล่อให้มันโดนไฟฟ้าช็อต
หลังจากกำจัดมันได้ ให้มุ่งหน้าไปที่ประตูที่มีโซ่ล่ามอยู่ ใช้กุญแจที่ได้มาไขประตู

เมื่อเราออกมา ให้เดินตรงไปที่สะพาน จะเจอกับเหตุการณ์ที่ NEMESIS กระโดดขึ้นมาขวางสะพานไว้ ตรงนี้เราจะต้องเลือกว่าจะทำอย่างไรเลือกข้อแรก ผลัก NEMESIS ให้ตกลงไปด้านล่าง : วิธีนี้จะทำให้เราสามารถเดินข้ามสะพานแล้วเข้าสู่โรงงานได้ เลือกข้อสอง กระโดดลงไปเอง : วิธีนี้เราจะกระโดดลงไปแล้วเราจะเริ่มที่ทางระบายน้ำของโรงงาน

การเลือกตรงนี้มีผลต่อฉากจบ ซึ่งถ้าเลือกข้อแรกจะพบกับฉากจบแบบที่ 1 ถ้าเลือกข้อ 2 จะพบกับฉากจบแบบที่ 2


7. Disused Plant
-- กรณีเลือกข้อแรก ผลัก NEMESIS ให้ตกลงไปด้านล่าง --เมื่อเข้าประตูมาแล้ว ให้วิ่งไปเข้าประตูที่สุดทางก่อน จะพบกับ Carlos เขาเล่าว่ามีการยิงจรวด Missile มาที่เมืองนี้ เพื่อกำจัดไวรัสที่แพร่ระบาด สำรวจที่ตู้จะมีกุญแจ 1 ดอก และสเปร์ 1 ขวด (อาจมีผงดินปืนอยู่บนโต๊ะ) จากนั้นวิ่งเข้าอีกประตูหนึ่งจะเป็นห้องที่เต็มไปด้วยไอความร้อน ให้พยายามเปิดสวิสซ์เพื่อที่จะเข้าไปเปิดแผงควบคุมด้านในสุดให้ได้ เมื่อทำสำเร็จจะทำให้ปลดล็อกประตู 1 ระดับ (ประตูห้องนี้จะอยู่ข้างๆลิฟท์ ซึ่งต้องปลดล็อก 2 ระดับถึงจะเข้าได้)


หลังจากนั้นวิ่งออกจากห้องเซฟ แล้วเข้าประตูแรก ใช้กุญแจที่มีอยู่ไขเข้าไป ที่ด้านในบนโต๊ะมีแผ่น System Disk 1 แผ่น ให้เก็บมา จากนั้นเข้าลิฟท์ ไปตามทางเรื่อยๆจะไปโผล่ที่ห้องเซฟ ซึ่งที่ฝาผนังจะมีแผงอะไรสักอย่าง สำรวจจะได้หลอดทดลอง แล้วเข้าประตูที่อยู่ถัดไป


เข้ามาจะเป็นห้อง LAB (ที่บนโต๊ะอาจมีผงดินปืน) ด้านในมีเครื่องปรับระดับ ให้นำหลอดทดลองนี้ใส่เข้าไป หน้าที่ของเราคือปรับผลรวมของสาร A, B, C ให้ได้เหมือนกับสารต้นแบบ เมื่อทำสำเร็จจะสามารถปลดล็อกประตูเป็น 2 ระดับแล้ว (ปริศนานี้ค่อนข้างยาก ต้องลองผิดลองถูก ถือเป็นปริศนาที่ยากที่สุดในภาคนี้เลยก็ว่าได้)
ด้านข้างเป็นเครื่องตอกบัตร ให้เรานำกุญแจที่มีอยู่ใส่เข้าไป เราจะได้กุญแจคืนมา

จากนั้นให้ไปที่ประตูที่เราปลดล็อกแล้ว (จะอยู่ข้างๆลิฟท์) ให้เข้าไป จะพบกับ Nicholai ยิงปืนใส่เรา เราพยายามเจรจาแต่สักพัก เราจะได้ยินเสียงร้องของ Nicholai ซึ่งเมื่อเราเดินไปดู เราจะเห็นศพของเขาอยู่บนผนัง ให้เราใช้ System Disk ที่ได้มากับแผงควบคุม จะสามารถเข้าประตูต่อไปได้

เมื่อเราเข้ามาจะรู้ว่าห้องนี้เป็นห้องกำจัดขยะนั่นเอง ทันใดนั้นประตูทางเข้าก็ล็อกตัวเอง พร้อมทั้งปรากฏร่างของอสูรกาย NEMESIS โดยเรามีเวลาเพียงแค่ 4 นาทีเท่านั้น (การต่อสู้กับมันให้ใช้น้ำกรดบริเวณนั้นให้เป็นประโยชน์) ทันทีที่เราล้มมันสำเร็จ แรงสั่นสะเทือนทำให้ Umbrella Card หล่นออกมาจากศพบริเวณนั้น ให้ใช้ Umbrella Card นี้กับประตูเราจะสามารถออกจากห้องนี้ได้

หลังจากนั้นให้มุ่งหน้าไปที่ห้องที่มีไอน้ำความร้อน จะสังเกตเห็นลิฟท์อยู่ ให้ใช้ Umbrella Card กับลิฟท์นี้จะสามารถลงไปด้านล่างได้ ให้ใช้กุญแจที่เรามี (กุญแจต้องผ่านการตอกบาร์โค๊ดแล้ว) ไขตู้ จะได้ปืน Rocket Luncher มา จากนั้นออกจากห้องนี้ไปที่ประตูเหล็ก ใช้ Umbrella Card กับแผงควบคุมก็จะเปิดได้

เมื่อมาตามทางเรื่อยๆจะเข้าสู่ห้องสื่อสาร Carlos จะวิทยุมาบอกว่า Missile กำลังใกล้เข้ามาแล้ว เขาจะรออยู่ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ให้เรารีบหนี ที่ตู้จะมีกระสุนแม็กนั่มให้เก็บ จากนั้นลงบันไดไป


-- กรณีเลือกข้อสอง กระโดดลงไปเอง --เราจะมาเริ่มบริเวณทางระบายน้ำของโรงงาน เมื่อเข้ามาจะเกิดเหตุการณ์ที่ฝูงซอมบี้ล้อมเรา Carlos จะช่วยเราไว้ และบอกให้รีบออกจากเมืองนี้เพราะอีกไม่นานเมืองนี้จะถูก Missile ถล่ม ให้เราไปที่ห้องเซฟข้างๆ ภายในจะพบกับแผงควบคุม สำรวจจะได้หลอดทดลองมา 1 หลอด หลังจากนั้นเข้าประตูที่อยู่ถัดไป

เข้ามาจะเป็นห้อง LAB (ที่บนโต๊ะอาจมีผงดินปืน) ด้านในมีเครื่องปรับระดับ ให้นำหลอดทดลองนี้ใส่เข้าไป หน้าที่ของเราคือปรับผลรวมของสาร A, B, C ให้ได้เหมือนกับสารต้นแบบ เมื่อทำสำเร็จจะสามารถปลดล็อกประตู 1 ระดับแล้ว โดยประตูห้องนี้จะอยู่ข้างๆลิฟท์ ซึ่งต้องปลดล็อก 2 ระดับถึงจะเข้าได้ (ปริศนานี้ค่อนข้างยาก ต้องลองผิดลองถูก ถือเป็นปริศนาที่ยากที่สุดในภาคนี้เลยก็ว่าได้)
ด้านข้างเป็นเครื่องตอกบัตร ซึ่งเรายังไม่มีกุญแจ Barcode ในตอนนี้

หลังจากนั้นให้ออกจาห้องนี้ไปทางท่อระบายน้ำ เข้าประตูถัดไป เดินไปเรื่อยๆจะเจอกับลิฟท์ เมื่อออกจากลิฟท์แล้วให้ตรงไปเรื่อยๆ บนโต๊ะจะได้ System Disk มา จากนั้นเข้าประตูถัดไป เมื่อออกมาเราจะเจอ Nicholai ยิงปืนใส่เรา แล้วหนีไป

ให้เราเข้าประตูด้านในสุดจะเป็นห้องเซฟ สำรวจที่ตู้จะมีกุญแจ 1 ดอก และสเปร์ 1 ขวด (อาจมีผงดินปืนอยู่บนโต๊ะ) จากนั้นวิ่งเข้าอีกประตูหนึ่งจะเป็นห้องที่เต็มไปด้วยไอความร้อน ให้พยายามเปิดสวิสซ์เพื่อที่จะเข้าไปเปิดแผงควบคุมด้านในสุดให้ได้ เมื่อทำสำเร็จจะทำให้ปลดล็อกประตูเป็น 2 ระดับ ทีนี้เราก็สามารถเข้าห้องนั้นได้แล้ว
สำหรับกุญแจที่เก็บมา หากต้องการปืน Rocket Luncher ให้กลับไปตอกบัตรที่เครื่องในห้อง LAB ด้วย

จากนั้นให้ไปที่ประตูที่เราปลดล็อกแล้ว (จะอยู่ข้างๆลิฟท์) ให้เข้าไป ให้เราใช้ System Disk ที่ได้มากับแผงควบคุม จะสามารถเข้าประตูต่อไปได้ เมื่อเราเข้ามาจะรู้ว่าห้องนี้เป็นห้องกำจัดขยะนั่นเอง ทันใดนั้นประตูทางเข้าก็ล็อกตัวเอง พร้อมทั้งปรากฏร่างของอสูรกาย NEMESIS โดยเรามีเวลาเพียงแค่ 4 นาทีเท่านั้น (การต่อสู้กับมันให้ใช้น้ำกรดบริเวณนั้นให้เป็นประโยชน์) ทันทีที่เราล้มมันสำเร็จ แรงสั่นสะเทือนทำให้ Umbrella Card หล่นออกมาจากศพบริเวณนั้น ให้ใช้ Umbrella Card นี้กับประตูเราจะสามารถออกจากห้องนี้ได้

หลังจากนั้นให้มุ่งหน้าไปที่ห้องที่มีไอน้ำความร้อน จะสังเกตเห็นลิฟท์อยู่ ให้ใช้ Umbrella Card กับลิฟท์นี้จะสามารถลงไปด้านล่างได้ ให้ใช้กุญแจที่เรามี (กุญแจต้องผ่านการตอกบาร์โค๊ดแล้ว) ไขตู้ จะได้ปืน Rocket Luncher มา จากนั้นออกจากห้องนี้ไปที่ประตูเหล็ก ใช้ Umbrella Card กับแผงควบคุมก็จะเปิดได้

จากนั้นเมื่อเข้าประตูมาจะเป็นห้องสื่อสาร สักพักเราจะได้ยินสัญญาณวิทยุจาก Nicholai ที่อยู่ในเฮลิคอปเตอร์ ยังไม่ทันได้ทำอะไร Nicholai ก็ยิงปืนลงมา ทีนี้เราจะทำอย่างไรดีเลือกข้อแรก คุยกับ Nicholai : เขาจะจากไปและปล่อยเรากับ Carlos ไว้ที่นี่ เลือกข้อสอง สู้กับ Nicholai : เมื่อเราต่อสู้กับเขาไม่นาน เขาก็จากไปพร้อมกับทิ้งเรากับ Carlos ไว้ที่นี่
จากตรงนี้แนะนำให้เลือกข้อแรก หลังจากนั้น Jill จะเล่าเหตุการณ์ต่างๆให้ Carlos ฟัง เมื่อเขาได้ฟังแล้วจึงพยายามติดต่อให้คนอื่นมาช่วย ที่บนชั้นมีกระสุนแม็กนั่มให้เก็บ นอกจากนั้นไม่มีอะไรพิเศษ ให้ลงบันไดไป



จุดเชื่อมต่อเหตุการณ์
หลังจากเดินลงบันไดมาจะพบกับลังไอเท็มให้จัดของที่ดีที่สุดที่มีอยู่ (เราจะลุยเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว) หลังจากนั้นให้วิ่งไปตามทางเรื่อยๆ ตามทางจะพบกับซากศพมากมาย เมื่อเข้ามาในห้องที่มีประตูเหล็ก แรงแผ่นดินไหวทำให้ประตูเสียหายไม่สามารถวิ่งกลับไปทางเดิมได้ ภายในห้องจะพบเครื่องยิง Rail Cannon ที่ทันสมัยสุดๆ สำรวจที่เครื่องควบคุมเครื่องจะทำการ Checking System และ Check Battery ซึ่งแบตเตอรี่นั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 ตัวด้วยกัน ให้ทำการผลักแบตเตอรี่เรียงตั้งแต่หลายเลข 1-3 แแต่ทันใดนั้นเองที่เราผลักแบตเตอรี่ก้อนแรกเข้าไป มีสิ่งหนึ่งหล่นลงมาจากด้านบน มันคือเศษเนื้อของ NEMESIS นั่นเอง ซึ่งมันพยายามกัดกินเศษซากศพ Tyrant บริเวณนั้น ทำให้มันกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาดรูปร่างใหญ่โต

จุดที่ต้องดันแบตเตอรี่ ซึ่งมีทั้งหมด 3 จุดด้วยกัน

หลังจากเราดันแบตเตอรี่ทั้ง 3 แล้ว ตอนนี้เครื่องยิงก็พร้อมที่จะทำงาน แต่ต้องใช้เวลาโหลดเครื่องสักหน่อย จังหวะนี้ให้เราระดมยิงเจ้า NEMESIS ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ (ยิงจนกว่ามันจะวิ่งหนีไปเอง โดยมันจะวิ่งไปบริเวณวิถีของปืน) จากนั้นให้รอจังหวะที่ปืน Rail Cannon ยิง โดยที่ครั้งแรกจะพลาดเป้า แต่ก็จะยิงโดนในครั้งที่ 2-3 เอง
หลังจากนั้นเครื่องยิงจะแจ้งเตือนว่า System Overheat โดยเครื่องก็จะหยุดทำงานไปเอง
ทันใดนั้นเองที่เราจะออกประตู เจ้าก้อนเนื้อของ NEMESIS ก็ยังจะตามรังควานเราไม่เลิก คราวนี้เราจะทำอย่างไรดีเลือกข้อแรก เก็บปืนแม็กนั่มที่ตกอยู่บริเวณนั้น ยิงมันซะ เลือกข้อสอง หนีเข้าประตูไปเลย

โดยเราสามารถเลือกข้อไหนก็ได้ หลังจากนั้นให้ออกประตูมา ลงลิฟท์ แล้วเราจะพบฉากจบทั้ง 2 แบบ...


ฉากจบแบบที่ 1
Carlos จะเป็นคนขับเฮลิคอปเตอร์พาเราออกจากเมืองนี้

ฉากจบแบบที่ 2
Carlos จะติดต่อเรียก Barry Burton มารับ

ลาก่อน Raccoon City เมืองแห่งความทรงจำ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น